ข่าวสารสหกรณ์
  • 15 ส.ค. 2566
 3,379

รวมข่าวสารสหกรณ์ ฉบับเดือนสิงหาคม 2566

..อัพ สติ ป้องกัน สตางค์ จากแก็งค์ดูดเงิน

 

ปัจจุบัน มีผู้เสียหายจำนวนมาก ที่ถูกแก็งค์มิจฉาชีพหลอกดูดเงินไปจากบัญชีธนาคาร ซึ่งใช้วิธีหลอกลวงหลากหลายวิธี เพื่อให้เหยื่อหลงเชื่อ ดังนั้นหากเราจะทำธุรกรรมใดๆ หรือ ติดต่อหน่วยงานใดทางระบบออนไลน์ จำเป็นต้องมีความรอบคอบ และมีสติในทุกขั้นตอน

 

โดยสมาคมธนาคารไทย ตระหนักถึงภัยทางการเงินที่มีความซับซ้อนและหลากหลายมากขึ้น โดยทางชมรมป้องกันและปราบปราบทุจริต และศูนย์ประสานงานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศภาคธนาคาร (TBCERT) ได้เร่งพัฒนาแนวทางการจัดการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเทคโนโลยีนั้นมีประโยชน์อย่างมากหากเราศึกษาหาความรู้ และใช้เทคโนโลยีอย่างชาญฉลาด ทั้งนี้ทางธนาคารแห่งประเทศไทยจึงออกมาแนะนำแนวทางป้องกันก่อนเกิดเหตุดังนี้

 

1. ไม่ดาวน์โหลดโปรแกรมจากแหล่งอื่น นอกจากแหล่งที่ได้รับการควบคุมและรับรองความปลอดภัยจากผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการที่เป็น Official Store อาทิ Play Store หรือ App Store เท่านั้น

2. ไม่ตั้ง password ซ้ำ หรือ ใช้ร่วมกับ Mobile Banking

3.ไม่ทำการสแกนใบหน้า หรือยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชันที่ไม่รู้จัก

4. ไม่หลงเชื่อ ผู้แอบอ้างโทรมาจากหน่วยงานต่างๆ ให้แอด Line ID ปลอม

5.ไม่กดลิงก์จาก SMS แปลกปลอม โดยธนาคารไม่มีนโยบายส่งข้อความ SMS แนบลิงก์ทุกชนิด หรือมีข้อความให้แอด Line ID  หากได้รับ SMS ดังกล่าว อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด

6. ควรสังเกตโล่ ที่อยู่ด้านหน้า Line account เสมอ ซึ่งควรมีโล่สีเขียว หรือน้ำเงินเข้ม เท่านั้น

7. หากต้องการทำธุรกรรมใด ๆ ควรโทรกลับไปที่หน่วยงานที่ถูกแอบอ้างด้วยตนเอง

 

หากพบความผิดปกติทางธุรกรรม หรือมีข้อสงสัย

ให้ติดต่อคอลเซ็นเตอร์หรือสาขาของธนาคารที่สมาชิกใช้งานทันที เพื่อแจ้งตรวจสอบและยืนยันความถูกต้องของธุรกรรม  คลิ๊กดูเบอร์ศูนย์รับแจ้งเหตุภัยทางการเงินจากทุกธนาคาร

 

หากสมาชิกจะทำธุรกรรม กับบุคคลอื่น หรือหน่วยงานใดๆ ควรตรวจสอบข้อมูลให้ดีกันก่อนนะครับ สวัสดีครับ


เนื้อหาสำคัญของข่าวในรอบเดือนสิงหาคม 2566 สหกรณ์ได้รวบรวมไว้ดังนี้

Second slide


แม่ของแผ่นดิน

วันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปี เป็นวันที่เราย้อนระลึกถึงพระคุณของแม่ผู้ให้กำเนิด และเป็นวันที่ปวงชนชาวไทยรับรู้ในจิตใจดวงเดียวกันว่า เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ราชินีผู้ทรงงานหนักเพื่อพสกนิกรของพระองค์ ในฐานะ “แม่ของแผ่นดิน” คลิ๊กอ่านต่อ



 

สรุปข่าวจากโต๊ะประชุม คณะกรรมการดำเนินการ เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2566

รายงานผลการประชุมคณะกรรมการดำเนินการชุดที่ 46 ครั้งที่ 7 เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 สรุปสาระสำคัญแจ้งให้สมาชิกทราบ ดังนี้ คลิ๊กอ่านต่อ

 


เงินกู้พิเศษเพื่อการเคหะ ใหม่! กู้ง่ายกว่าเดิม ผ่อนนานสูงสุด 35 ปี

วัตถุประสงค์แห่งการกู้

1. กู้เพื่อซื้อห้องชุด หรือบ้านพร้อมที่ดิน

2. กู้เพื่อปลูกสร้างบ้านในที่ดินกรรมสิทธิ์ของผู้กู้ และหรือคู่สมรส และหรือบุตร

3. กู้เพื่อซื้อที่ดินพร้อมปลูกสร้างบ้าน คลิ๊กอ่านต่อ



 

ทุกการทำธุรกรรม มั่นใจ ปลอดภัย 100% กับมาตรการป้องกันการทุจริต

" การบริหารงานของสหกรณ์ สิ่งที่สำคัญ ต้องขึ้นอยู่กับความสุจริตโปร่งใสของคณะกรรมการสหกรณ์ รวมทั้ง ยังต้องมีการป้องกันการทุจริต การควบคุมภายใน และ แผนบริหารความเสี่ยงต่างๆให้ดี ครบถ้วนรอบด้าน" ดังนี้  คลิ๊กอ่านต่อ

 



รู้ทันมิจฉาชีพ ป้องกันการดูดเงินในบัญชี

1.แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หรือ เอกชน เช่น กรมสรรพากร กรมที่ดิน กรมบัญชีกลาง บริษัทประกันชีวิต ห้าม “Add Line เด็ดขาด”  คลิ๊กอ่านต่อ



 

สังเกต เว็บไซต์ ลงท้าย .cc ห้ามกดเด็ดขาด

Google ได้ถอดเว็บที่เป็นโดเมน .cc จำนวนมากกว่า 11 ล้านเว็บออกจากผลการค้นหาของ Google โดย google ได้บอกว่าทั้งหมดเป็นเว็บสแปมหรือปล่อยมัลแวร์ โดยรายงานว่าโดเมน .cc เป็นโดเมนบริษัทเกาหลีชื่อ co แล้วลงท้ายด้วย .cc (https://co.cc) จากนั้นมาขาย/แจกซับโดเมนอีกทอดหนึ่ง  คลิ๊กอ่านต่อ



สอ.สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู จำกัด ศึกษาดูงาน วันพฤหัสบดี ที่ 17 ส.ค. 66

ในวันพฤหัสบดี ที่ 17 ส.ค. 2566 สหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู จำกัด ได้นำคณะกรรมการ และเจ้าหน้าที่ มาศึกษาดูงานของ สหกรณ์ออมทรัพย์กรมป่าไม้ จำกัด ในด้านระบบงานของสหกรณ์ออนไลน์ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ดำเนินงานในกิจการสหกรณ์ร่วมกัน คลิ๊กอ่านต่อ

 

สรุปผลการดำเนินงาน

สรุปผลการดำเนินงานเดือนกรกฎาคม 2566

UploadImage